[Preview] Cửu Lộ Phi Hương – List hay…vừa vừa (phần 2)

Tiếp theo series truyện Cửu, thì phần trước mình đã liệt kê 5 truyện mình thấy là hay nhất trong số rất nhiều tác phẩm của tác giả Cửu Lộ Phi Hương, đến phần này, mình sẽ tập hợp những truyện mình thấy không hay bằng, dù vậy mình vẫn có thể đọc cho đến hết.

  1. HỘ TÂM (2.8/5)

Nội dung: nữ chính tên là Nhạn Hồi, học trò có thiên tính cao nhất của Lăng Tiêu đạo trưởng núi Thần Tinh, bị trục xuất khỏi sư môn. Trên đường phiêu lưu, nàng gặp Thiên Diệu, yêu long ngàn năm đã biến mất trong truyền thuyết 20 năm trước, hắn sống chết bắt nàng đi tìm các bộ phận cơ thể cho hắn hồi sinh. Từ từ sau này các bí ẩn được hé mở, câu chuyện hai vị đạo trưởng hàng yêu phục ma nổi tiếng 20 năm trước, sự thật là thế nào? Hộ Tâm là gì?

Hộ Tâm mở đầu khá là ok, mình vẫn thấy cho đến khúc Nhạn Hồi theo Cửu vĩ hồ đến Yêu giới khá là hay, nhưng sau đó, câu chuyện dần trở nên chán ngắt. Nhân vật hành xử hoàn toàn không thể hiểu nổi, tâm lý khiên cưỡng, ví như Nhạn Hồi yêu sư phụ mà tâm lý khi sư phụ mất lại tả rất nhạt nhẽo, Tử Nguyệt vốn không phải người xấu, nhưng chỉ vì chút xích mích hồi nhỏ thôi mà ban đầu miêu tả như ác nữ, có người nào bản chất tốt mà đi xỉ vả, hành hạ tâm lý sư muội và rêu rao chuyện sư muội yêu sư phụ không – dưới thời mà tình sư đồ là cấm kị?

Số lượng người hy sinh trong Hộ Tâm cũng nhiều, nhưng nếu như tác giả muốn tạo sự bi tráng huyết lệ, thì đã không thành công, vì đa số cái chết đều không xúc động. Như là thần y của yêu hồ tộc, đúng kiểu đã dốt còn lì tự làm tự chịu, không biết thông cảm vào đâu. Còn đại sư huynh, đúng kiểu gặp phải phản diện mất não, bà sư thúc làm sao biết Thiên Diệu sắp đến, nếu Thiên Diệu không tới có phải điều tra chút là lộ chuyện bả tự ý khởi động sát trận không? Sư phụ nữ chính, tác giả sắp đặt vai trò của y để tạo plot twist như kiểu Itachi hoặc Snape nhưng giải thích hành động của y rất thiếu logic, bảo là lên kế hoạch những 10 năm, tưởng mưu trí nhẫn nhịn thế nào, ai ngờ chỉ vì Nhạn Hồi không chịu đi cùng mình cái đùng đùng kiếm villain (thà cứ giả vờ theo phe ác đến cùng rồi đúng lúc làm phản có phải thông minh hơn bao nhiêu không), biết đánh không lại vẫn đánh, xong chết lãng xẹt !!! Mà định chết thì không sắp xếp đường lui, ngoài việc có tí tin đồn ra, thì toàn bộ bằng chứng đều để tơ hơ, để mấy đứa đệ tử vô tình tìm ra rồi đưa tới Yêu giới, may đấy, chứ bằng chứng mà bị hủy thì ăn cám cả lũ.

Thú thật, mình khá là phân vân có nên đưa Hộ Tâm vào list lần này không, tuy nhiên, nói đi nói lại, nếu mang đi so sánh thì Hộ Tâm cũng không quá dở, nhưng bởi vì phong độ các cuốn trước quá tốt nên mình đâm ra thất vọng.

  1. MA TÔN (3/5)

Nội dung: Cùng series Tam Sinh kia, nữ chính trong truyện này là Hoa lan nhỏ, từng làm cameo trong truyện Ti Mệnh, vốn là một tiên hoa nho nhỏ, một ngày xui rủi đụng phải Ma Tôn thượng cổ Đông Phương Thanh Thương, kẻ mà vạn năm trước đã từng chiến bại trước Xích Địa nữ tử, lênh đênh trong vũ trụ vạn năm. Truyện chủ yếu là Ma Tôn hồi sinh, lợi dụng Hoa Lan nhỏ thế nào, xong nhận ra không thể thiếu thì cuống quýt tìm lại.

Truyện có bi có hài, nhân vật chính khiến mình thấy chuyển ver sang thanh xuân vườn trường rất hợp. Nghe giới thiệu Ma Tôn tưởng già lắm, ai dè hình mẫu đúng chuẩn hotboy tuổi teen, và thay vì nhà mặt phố bố làm to đẹp trai giỏi thể thao vân vân mây mây thì ông Thương là trời sinh trời nuôi, sức mạnh to lớn tính tình cũng ngông nghênh buồn chán quá nên nổi loạn chơi, thân phận rõ cao mà suốt ngày so đo với con nít, được cái tâm kế gì cũng dễ đoán :v. Còn Hoa Lan nhỏ đúng kiểu con gái được ba má chăm bẵm quá mức, tính tình hơi trẻ con nhõng nhẽo, đôi lúc cũng vô ý vô tứ, nhưng được cái biết học hỏi để khôn lên.

Cũng như các truyện huyền huyễn khác, tình tiết của Ma tôn cũng chồng chéo, nhiều tuyến nhân vật chính phụ. Điểm cộng là truyện không máu chó, lúc đầu tưởng Ma Tôn yêu Xích địa, ai ngờ không phải.

Cái nhân vật khiến mình tức anh ách nhất là ông chủ chợ yêu, lạy chúa, yêu một cách biến thái, nhân cách thối tha, bạc bẽo với thuộc hạ, tên này thật sự không đáng để thông cảm, với mình đây là kẻ ác, nhưng tác giả lại quá khoan dung với y.

  1. CHIÊU DIÊU (3.3/5)

Nội dung: nữ chính Lộ Chiêu Diêu, là nữ ma đầu tàn ác (à ờm, mức độ tàn ác của bả cũng hơi khác người :v), dẫn thuộc hạ đi tìm thanh kiếm của Ma Quân thượng cổ xong chết, mà lý do cái chết là bởi Mặc Thanh, tên nhóc ngốc nghếch chậm chạm nàng nhặt được trước kia, vốn không có bản lãnh gì, vậy mà dám qua mặt nàng? Nên là nàng ta uất ức không siêu thoát, chỉ có mong ước lớn nhất là giết Mặc Thanh rửa nhục.

Truyện không có gì ngoài hài hước, cái đoạn mượn xác nhập hồn, trao đổi tiền quỷ, lấy chồng hồn ma,v…v cười muốn xỉu. Đọc không nặng nề lắm. Nam chính dù ở thân phận nào cũng đều thấy tội tội. Tuy không có gì phàn nàn, nhưng “Chiêu Diêu” vẫn bị cảnh đầu voi đuôi chuột như Hộ Tâm, tức là về sau truyện bớt cái nhây lầy, trở nên nghiêm túc thì lại nhạt nhòa, ấn tượng nhất chắc là nhân vật tu đạo Bồ Tát đẹp không gì sánh bằng kia, tâm trạng giằng co phức tạp, thái độ mơ hồ, cuối cùng lại tu thành chính quả, môt nhân vật rất thần thánh, nhưng cũng rất đời.

  1. KHÔNG YÊU THÌ BIẾN (3.3/5)

Nội dung: Hà Tịch là nhân viên thiết kế nội thất, bị bạn trai đá, đi bar xỉn quắc cần câu xong tình một đêm với một anh soái ca cao to – đẹp trai – lạnh lùng – lắm tiền (chậc, đúng là nữ chính, nhắm mắt cũng đụng rùa vàng). Sau đó cặp đôi oan gia ngõ hẹp này lại gặp nhiều chuyện kéo họ gần nhau.

Điểm cộng cho sự thay đổi phong cách, Cửu hay viết về dị giới, siêu nhiên và huyền huyễn, nhưng đây là truyện thuần túy về cuộc sống đô thị, nơi mà nhân vật không có sức mạnh để ảnh hưởng vận mệnh cả thế giới gì, chỉ là con người bình thường vật lộn trong những vấn đề vụn vặt của cuộc sống. Đây là một món ăn lạ miệng trong thực đơn của Cửu mà bạn nên thử.

Tuy nhiên, nữ chính dù ở độ tuổi trưởng thành, đã nghĩ được đến cuộc sống không màu hường, nhưng suy nghĩ và hành xử lại quá đỗi bốc đồng. Mình không thích cách nữ chính tạt nước xé tiền (ở Việt Nam xé tiền là phạm pháp, các bạn đừng học theo), rồi cách cô ấy tự ý ra quyết định trong khi không thèm quan tâm đến khó xử của nam chính. Thêm chị bạn thân, mình bó tay luôn con gái con đứa già đầu rồi mà còn hành xử tưng tưng như gái teen, đọc nhiều truyện gái ngốc ngốc vô tư rồi nhưng cô này thực sự quá vô ý vô tứ. Đúng là ngôn tình, người yêu cô này cũng dạng công tử lắm tiền chung thủy hết lòng, còn nam chính sau này mặt rất dày bám nữ chính (mà cũng lạ, cty mới qua cơn suy thoái mà sếp tổng rảnh rỗi dữ :v ) nên truyện mới có HE, còn thực tế thì… 

Nhưng nếu đứng ở chủ nghĩa lãng mạn mà nhận xét, thì cuộc đời này khắc nghiệt quá rồi, đọc truyện ngôn tình để thấy thế giới hường phấn chút cũng không tệ.

  1. CỬU GIA ĐỪNG LÀM VẬY! (3/5)

Nội dung: Nhẫm Cửu, cô nàng thừa hưởng sơn trại của cha mẹ để lại, tính tình ngổ ngáo, 20 rồi vẫn còn ế, mơ ước kiếm tấm chồng thư sinh nho nhã, một ngày đẹp trời thấy “vật thể lạ” rơi xuống, “nở” ra một anh đẹp trai ngầu lòi nhưng kỳ dị, tự xưng Sở Cuồng. Thực ra nói kỳ dị là theo con mắt của Nhẫm Cửu và những người sống ở thời kỳ trung cổ mà thôi, chứ anh này người ngoài hành tinh, à mà thôi, đọc tiếp sẽ biết tại sao anh ấy đến Trái Đất nhé.

Recommend cho ai yêu thích sci-fi, truyện không quá khó đoán, dù kế hoạch vẫn tỉ mỉ. Và không biết là do mình hy vọng quá nhiều hay không, mà mình không thích cuốn hai như cuốn đầu, có lẽ bởi vì tưởng câu chuyện phải tiến triển theo kiểu đấu sức đấu trí thế nào, nhưng mà từ cuốn hai thì 1/3 truyện chỉ loanh quanh nói về đánh quái, rồi tình cảm hai anh chị giằng qua giằng lại,v…v, trong khi villain mãi đến chương kế cuối mới thò mặt ra, xong rồi bị giết một cách quá nhanh quá nguy hiểm. Thêm nữa tâm lý Nhẫm Cửu chuyển biến hơi vội vàng, mình không nhận thấy nỗi căm thù sâu đậm của nàng, chỉ thấy đau buồn, sau đó nhờ Sở Cuồng là nàng gần như an ủi hết.

Được cái đoạn gọi android ra đánh nhau khá kịch tính, giống siêu nhân Gao :v

  1. TRĂNG TRONG GƯƠNG
  • Phần 1: Kính Nguyệt (3/5)

Chồng đang tính đến chuyện hưu vợ, cuối cùng nhận tin nàng gặp nạn thì chạy đi cứu, vô tình biết được bí mật của nàng.

Hay, câu truyện có tình tiết bí ẩn, gây tò mò, kết thúc bất ngờ, vẫn là kỹ thuật kể đan xen tình tiết quá khứ với hiện tại, cảm xúc dạt dào.

  • Phần 2: Thanh Thanh (3/5)

Mở đầu motif tiểu sư muội nhây lầy và đại sư huynh lạnh lùng. Một vài chap nữ truy rồi nam chính đổ luôn. Đổ rồi mới phát hiện nữ chính nhìn vậy mà không phải vậy. Gần cuối câu truyện nam chính đi khắp thiên hạ, nhìn thấy cảnh tượng đau lòng nhớ đến nữ chính, bèn quay về hoài niệm cả đời.

Mở đầu vui vẻ, dù chỉ vài chương nhưng truyện có đủ bí ẩn, đủ cao trào, cũng có chỗ để lắng đọng cảm xúc. Diễn biến đủ nhanh mà không bị vội, kết thúc cảm động.

  • Phần 3: Niềm vui làm cha (2.7/5)

Nam chính một ngày đẹp trời đột nhiên phát hiện mình có một đứa con trai, anh này đành đi tìm lại mẹ của nó.

Truyện này đúng kiểu nhẹ nhàng, nam nữ chính đều tương đối …. “bình thường”, không quá hài hước, không có bi thảm, nói chung là một truyện hơi nhạt. Tuy nhiên điểm cộng chính là phù hợp để giải trí, xoa dịu con tym bé bỏng.

Nữ chính tuy vẫn có nét mạnh mẽ cứng cỏi style Cửu nhưng dễ thương vừa đủ, không lố.

Điểm trừ là nam chính fall quá nhanh, nếu viết truyện dài thì hợp hơn.

  • Phần 4: Lưu Niên Loạn (2.5/5)

Nữ chính bỏ một trăm năm đi tìm kiếm sư phụ, cuối cùng nhặt được một thiếu niên áo đen mất trí nhớ, dần dần nàng nhận ra thân phận thật của thiếu niên này.

HE, kết thúc hơi nhanh, không quá đặc sắc so với truyện khác.

  • Phần 5: A Dung (2.7/5)

Nữ chính yêu cây sống một mình trong cốc, một ngày nọ cứu được một chàng trai, chàng ta có thù giết sư phụ và có trách nhiệm đi cứu vị hôn thê. Nữ chính hy sinh cứu hai người, nam chính nhảy xuống Tuyệt Tình Cốc, chờ đợi mười năm để chân thân nữ chính hồi sinh.

Truyện ngắn, tình tiết hơi vội vàng, được cái cảm động.

  • Phần 6: Tàm Nguyệt (3/5)

Một câu chuyện cảm động, hình như cứ SE thì nó cảm động.

Được viết theo thủ pháp kể chuyện ngược, kể từ kết thúc mới tới nguyên nhân, vốn dĩ là lưỡng tình tương duyệt nhưng cuối cùng vì hiểu nhầm đành phải sinh ly tử biệt. Nam nữ chính đều đáng thương, nhưng hơn hết là cuối cùng, cả hai đều chấp nhận sự thực và giải thoát cho đối phương.

  1. TẬP TRUYỆN NGẮN MƯỜI NĂM KHÔNG XA 
  • Mười năm không xa (2.5/5)

Nội dung: motif sugar daddy, nam chính hơn nữ chính 10 tuổi, nữ truy, xong nam truy lại.

Truyện bình thường, không có gì đặc sắc.

  • Khuynh thế (3/5)

Nội dung: tình yêu giữa công chúa và thị vệ, nàng vì giang sơn phải đi hòa thân, chàng trói buộc nghĩa quân thần.

Cả truyện là những mảnh ghép từ hồi ức của nam chính, ở thời điểm 30 năm sau. Điểm cộng là thủ pháp dẫn truyện đan xen giữa quá khứ với hiện tại, tình tiết hé mở dần dần, nỗi đau và sự day dứt phản ánh sâu đậm trong từng câu chữ.

  • Đào yêu (2.7/5)

Nội dung: nhân sĩ giang hồ đến bước đường cùng, gặp phải nữ yêu ngàn năm. Motif người-yêu, mất mới tìm.

Diễn biến truyện hơi vội vàng, mình hay nhầm truyện này với truyện A Dung bên trên, được cái HE.

  • Nhẫn Đông (3/5)

Nội dung; nam chính là anh thái tử làm cameo tập Đào yêu, nữ chính là tử sĩ Ma Giáo Nam Cương.

Truyện khá hay, thích cách miêu tả nội tâm hai nhân vật chính, SE và cực kỳ xúc động.

  • Trần tiên sinh và Trình phu nhân (2.8/5)

Nội dung: truyện kể về đời sống thường nhật của cặp vợ chồng bình thường trong xã hội hiện đại.

Truyện nhẹ nhàng, dễ thương, nhiều suy nghĩ lắng đọng về hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

  • Tang Ca (2.8/5)

Nội dung: Tang Ca là nữ chính, nàng cho là chồng mình không yêu mình nên quyết chí hy sinh thành toàn tham vọng đế vương cho hắn, nhưng vẫn còn chấp niệm nên cứ lẩn quẩn trong cung mãi không đi.

Cốt truyện đều không mới, nhưng cộng điểm về mặt cảm xúc, ai đang buồn chán thích thể loại mất mới đi tìm, âm dương cách biệt nhưng một lòng một dạ hướng về nhau hãy nhảy hố.

  • Tuyết Thảo (3/5)

Nội dung: Nữ chính từng bị nam chính lợi dụng, suýt mất mạng, sau này gặp lại nam chính, vốn tưởng phong quang ngời ngời ai ngờ thân bại danh liệt.

Câu chuyện kết thúc quá buồn, vốn cứ tưởng gương vỡ lại lành, ai ngờ ngoảnh lại thì cũng không còn nhiều thời gian. Từ này về sau không còn tồn tại kẻ mà Tuyết Thảo muốn quên, nhưng rồi nàng sẽ lại vĩnh viễn nhớ đến hắn.

  • Thiên Hiểu (3/5)

Nội dung: Khó tóm tắt, tóm lại nữ chính vì tự ti và lo nghĩ cho nam chính mà nguyện hy sinh, nam chính ngây ngô non nớt, nhưng lại có thân thế đặc biệt.

Thực sự là, SE mà, vì quá xúc động nên vứt não đi rồi :v

  • Phu đào huyệt (3/5)

Nội dung: nam chính nghèo, ngốc, bị bóc lột sức lao động từ bé, đào trúng cô công chúa chết từ thời tám hoánh nào đó hóa thành cương thi, hai người dắt díu nhau một hồi thành đôi.

Truyện hơi ảo diệu nhưng hài hước, dễ thương, đọc không ngán mà cũng không quá nặng nề.

  • Tử Cầm (2.5/5)

Nội dung: sư đồ luyến, nữ chính vì phạm tội mà chịu hình phạt, không chịu chữa thương mà muốn đánh đàn cho sư phụ nghe lần cuối cùng

Lãng mạn, bi thảm nhưng sến súa cải lương!

Chứ còn gì nữa, cái kiểu ta cứu ngươi nhé, không ta muốn làm abc lần cuối cùng…trời ơi nó não tàn muốn chết.

……………………………..to be continue

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this:
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close