[Review] The Ordinary – serum Niacinamide 10% +Zinc 1%

Như đầu bài, sản phẩm lần này là của The Ordinary, nói về hãng này thì đây là một hãng con của Deciem, một công ty mỹ phẩm thành lập năm 2013, có trụ sở ở Toronto, Canada. Cái tên Deciem bắt nguồn từ chữ decima trong tiếng Latin, có nghĩa là “thứ mười”, và không hổ với cái tên, hãng này có 10 thương hiệu nho nhỏ trực thuộc, sản phẩm hết skincare đến haircare với cả thực phẩm chức năng.

Tuy chỉ là một hãng trẻ nhưng Deciem lại nhanh chóng có được chỗ đứng trong thị trường mỹ phẩm cạnh tranh khốc liệt hiện nay nhờ thiết kế không màu mè nhưng “chuyên nghiệp”, mang hơi hướm phòng lab và thành phần đẹp, đặc biệt với thương hiệu The Ordinary, thương hiệu gây sốt với list sản phẩm cực kỳ đa dạng, thành phần như mơ mà giá rẻ không ngờ. Không biết là Deciem có tham vọng trở thành một tập đoàn khủng hay không mà thị trường trải dài từ high-end (NIOD) đến drug-store (The Ordinary), y như L’oreal ai cũng móc túi được :v

Đương nhiên là rẻ – đa dạng – thành phần ngon như thế làm sao qua mắt các chị em Việt Nam được, năm ngoái hay năm kia gì đã rần rần Ordinary trên khắp các diễn đàn làm đẹp rồi, hồi cuối tháng 2 mình cũng vừa đúng lúc đang cần nên đu luôn

img_2571

Thành phần của ẻm: Aqua (water), Niacinamide (10%), Pentylene Glycol (humectant), Zinc PCA (1%), Dimethyl Isosorbide (solvent), Tamadicus Indica Seed Gum, Xanthan Gum, Isoceteth-20 (emulsifier), Ethoxyglycol (solvent), Phenoxyethanol (preservative), Chlorphenesin (preservative).

Thành phần tương đối đơn giản, ổn hơn bản cũ, có bạn chất bảo quản là Phenoxyethanol và Chlorphenesin là hơi hơi lấn cấn do nhiều thông tin này nọ, nhưng thôi kệ đi.

Trên web hãng thì chai này thuộc vào loại rẻ nhất trong menu, chưa đến $10 Mỹ cho một chai, mà chứa đến 10% Niacinamide, một trong 4 ngôi sao của ngành mỹ phẩm (cùng với retinoids, vitamin C và chemical peel). So sánh với Paula’s choice hay SkinCeuticals thì quá sức hữu nghị.

Niacinamide là cái tên quen thuộc trong ngành rồi, nhưng nếu bạn có tìm hiểu thấy nghiên cứu nào nói về nicotinamide thì cũng chính thị đấy, là một dạng của vitamin B3, bên cạnh niacin. Công dụng của Niacinamide ngắn gọn như sau:

  • Thành phần của các coenzymes vận chuyển Hydro => Chống oxi hóa
  • Làm ổn định màng bảo vệ của lớp biểu bì => Giảm mất nước, cân bằng độ ẩm cho lớp sừng => giảm tiết dầu thừa => giảm mụn.
  • Giúp tăng cường tổng hợp protein và ceramide => giúp da khỏe mạnh, căng mọng => da lão hóa giảm nếp nhăn, cải thiện cấu trúc bề mặt, tăng collagen.
  • Chống viêm => thích hợp điều trị mụn, bệnh rosacea và da kích ứng

(nguồn)

  • Tăng cường hoạt động sửa chữa tổn thương da do tia cực tím (nguồn)
  • Hấp dẫn nhất đây, niacinamide có công dụng trị nám tương đương hydroquione (nguồn), làm sáng da và giảm vết thâm mụn một cách an toàn bằng cách ức chế melanosomes vận chuyển melanin từ tế bào sắc tố lên lớp sừng. (nguồn)

Mà được cái là, niacinamide là một chất bền vững với nhiệt và ánh sáng, độ pH cao (~6) => dễ bảo quản, dễ sử dụng, không cần chờ đợi để layer skincare, quá tuyệt vời cho người lười biếng.

Đi kèm với bạn này là Zinc PCA, khiêm tốn hơn nhưng cũng là một chất dưỡng ẩm kèm công dụng giảm mụn.

Đấy, nước sơn ngon lành như thế này, khiến cho tớ đang vật lộn với vết thâm, da thiếu ẩm và sợ lão hóa phải lao vào thử ngay và luôn.

Cảm nhận

  • Về bao bì

img_2575

Bao bì thủy tinh trắng mờ, đi kèm ống nhỏ giọt. Thiết kế đơn giản nhưng tương đối chanh xả so với mức giá và các bạn drug store khác

  • Về texture

Nhìn cái đống gum kia cũng biết là sản phẩm dạng gel rồi ha, cơ mà mở ra xài thử mới thấy dạng này hơi bị đặc so với serum bình thường, khi dùng tớ chỉ cần 3 giọt là đủ cho cả mặt (mặt tớ thuộc dạng to đấy).

Và đây là phần thú vị nhất này, dạng gel này như một số người đã dùng thì bảo là bị vón cục, tớ mới đầu không thấy nên cũng an tâm, ai ngờ đến khi nó khô thì miết mạnh lên da sẽ thấy hơi bong bong như da chết, mới đầu không để ý, mãi đến khi layer tretinoin lên mới nhận ra =”=!

=> trừ bạn 1 điểm texture nhé

Lớp finish của serum cũng hơi kỳ, nó khiến mặt tớ căng bóng như có một lớp nhựa trải lên, sau một ngày thì mặt tớ đổ dầu. Bởi vậy mới nói giữa lý thuyết và thực tế có sự khác biệt “nhỏ”, có lẽ texture đó làm da tớ bị bí.

Điểm cộng duy nhất có lẽ là mau khô

  • Về tác dụng

Chuyện là lần đầu sử dụng tớ bị rát và ửng đỏ ở khu vực gần mũi, da tớ khá là chắc chắn về độ trâu, acids và treatment lần đầu vô tư, nay tớ mới biết nó cũng có chỗ nhạy cảm, kể cũng lạ lùng :v

Tuy sau vài phút hiện tượng đó cũng hết, mới đầu tớ nghĩ là do 10% nia hơi mạnh nên da cần làm quen, nhưng dùng đến một tháng tình trạng này mới dứt. May một điều là không gây dị ứng hay break out mạnh.

Tác dụng trị thâm thì cực kỳ chậm, mà dùng em này theo lý thuyết thì giảm sưng viêm mà tớ lâu lâu lại bị một cục mụn không to nhưng đỏ, thâm cũ có hết thì thâm mới đã đến, so sánh với em Vitamin C thì thật đáng đánh đòn.

Tớ chợt nhớ ra là trước bạn này, tớ có sử dụng La Roche Posay Duo+ và cũng bị tình trạng tương tự là rát đỏ vùng quanh mũi một lúc. Và dùng Duo+ tình trạng mụn của tớ cũng không cải thiện, thậm chí còn hay nổi mụn đỏ như trên.

=> Phát hiện ra chân lý mới rồi, có khi tớ không hợp với…niacinamide T.T . Vì thành phần chung giữa hai bạn này chỉ có nia. Không biết trong Duo+ nia bao nhiêu % vì hãng không nói.

Vấn đề là hơi tiếc tiền nên tớ vẫn dùng, cả serum lẫn Duo+ :v, nhưng dùng giãn cách ra, ví dụ ngày dùng ngày không, lỳ quá nhỉ, nhưng cơ bản là tớ nghèo mà da cũng không có phản ứng gì quá tải.

Và lỳ tập 2 nữa, là trong lúc bị giá sale làm mờ mắt, tớ tiếp tục rinh một bạn cũng có Niacinamide của Neogence về, pray for Anna >D< !!

Rate: 3/5

Mua lại: Không.


*Lưu ý: khi dùng niacinamide, có nhiều thông tin khuyến cáo không nên dùng chung với sản phẩm có pH thấp như acids, vitamin C,v..v. Lý do là niacinamide ở pH thấp chuyển hóa thành niacin gây đỏ mặt, hoặc niacinamide đều chống oxi hóa gây triệt tiêu công dụng lẫn nhau. Nhưng nghiên cứu cho thấy bạn không phải lo đâu, tớ lười quá rồi nên đọc tạm ở đây nhé.

4 bình luận về “[Review] The Ordinary – serum Niacinamide 10% +Zinc 1%

  1. Niacinamide trong duo+ hình như là 4% á bạn ơi. Ít hơn nhiều so với serum TO á

    Thích

    1. Vậy hả, cám ơn thông tin của bạn nha. Ít vậy mà mình thấy nó harsh hơn Ordinary nữa

      Thích

  2. Mình dùng serum này nhma da lúc đầu dùng thì bình thường. Đến ngày t2 t3 là nó rát hơi hơi và hơi sần da mình là da mỏng nhìn thấy gần nhiều í. Vậy giờ có nên dùng tiếp không ạ hoang mang quá, mình thấy đẩy mụn lên á mng

    Thích

    1. Bạn có dấu hiệu dị ứng rồi đó, niacinamide không có tác dụng đẩy mụn như BHA hay AHA đâu bạn, mình khuyên bạn nên ngưng ngay, mỗi ngày sạch da nhẹ nhàng dùng các sản phẩm dưỡng ẩm mà bạn quen dùng để da bình thường laj, nếu da chuyển biến xấu thì đi da liễu nha

      Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.